Những Lễ Hội Mùa Xuân Của Người Thái Vùng Tây Bắc

Tham gia vào các lễ hội mùa xuân của người Thái vùng Tây Bắc

Du lịch Tây Bắc – Mỗi mùa xuân đến khiến ai nấy trong lòng đều rạo rực, vui tươi. Đây cũng là lúc mà các lễ hội rộn ràng của dân tộc Việt Nam lại được tổ chức. Chính thành ra để hòa cùng không khí tươi mới ấy, người Thái ở Tây Bắc cũng tưng bừng mở hội. Hãy cùng khám phá du lịch Tây Bắc để tìm hiểu về những lễ hội đặc sắc vào mùa xuân của người Thái nhé!

Tham gia vào các lễ hội mùa xuân của người Thái vùng Tây Bắc

tham dự vào các lễ hội mùa xuân của người Thái vùng Tây Bắc (Ảnh: Sưu tầm) 

LỄ HỘI XÊN BẢN, XÊN MƯỜNG

Lễ hội “Xên bản, Xên mường” là lễ hội văn hoá dân gian truyền thống không thể thiếu của đồng bào Thái ở Mai Châu. Đây là lễ cúng có quy mô lớn được tổ chức cúng lễ tạ ơn những người lập nên bản, nên mường, ông cha từ buổi đầu thiên cư về đây lập nghiệp. Lễ hội còn mang ý nghĩa tạ ơn thần đã hộ trì cho bản mường được bình yên, mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu trong suốt một năm.

Lễ hội Xên bản, Xên mường của người Thái vùng Tấy Bắc

Lễ hội Xên bản, Xên mường của người Thái vùng Tấy Bắc (Ảnh: Sưu tầm) 

Phần lễ được tổ chức gói gọn trong một buổi sáng. Trước khi vào lễ, toàn mường làm tổng vệ sinh làng bản và chuẩn bị lễ phẩm để dâng cúng bao gồm: Trâu, gà, lợn do người dân góp lại. Buổi chiều dân làng tổ chức phần hội thường là phần thu hút được đông đảo người dân tham dự nhất với nhiều hoạt động dân gian vui chơi, giải trí.

Không khí vui tươi của Lễ hội Xên bản, Xên mường

Không khí vui tươi của Lễ hội Xên bản, Xên mường (Ảnh: Sưu tầm) 

qua khoảng thời kì dài, cách thức tổ chức lễ hội cũng như các giải thưởng được trao trong Lễ hội đã có chút đỉnh dị biệt hơn. Từ sâu trong tiềm thức của quần chúng, đây là một ngày hội lớn của bản làng người Thái, là dịp để cộng đồng thêm gắn bó thân thiết hơn.

ngoại giả người dân tổ chức còn nhiều trò chơi dân gian truyền thống của dân tộc như: Đánh trống chiêng, chơi cù quay, ném còn, tò lẻ, thi hát đối đáp, thổi khèn,… Những trò chơi này đã gắn bó rất lâu với người Thái từ nhỏ, trở nên một nét đặc sắc trong văn hoá của cộng đồng. Tham gia tour du lịch Tây Bắc để giúp bạn tận hưởng những điều xăm cùng người dân Thái nơi đây nhé.

LỄ HỘI HOA BAN

Du lịch Tây Bắc – Lễ hội hoa Ban hay còn gọi là lễ hội Xên Mường được người Thái ở Tây Bắc tổ chức hàng năm vào dịp tháng 2 âm lịch vào mùa hoa ban nở rộ. Lễ hội bộc lộ nét văn hóa tâm linh, tưởng nhớ công lao to lớn của các vị nhân thần tiền bối và phù trợ cho dân làng sung túc, hạnh phúc suốt một năm.

Lễ hội Hoa Ban được tổ chức vào năm 2022

Lễ hội Hoa Ban được tổ chức vào năm 2022 (Ảnh: Sưu tầm)

Lễ hội Hoa ban – Mường Lò được tổ chức gồm 2 phần:

  • Phần Lễ: Để mở đầu Lễ hội Hoa ban – Mường Lò, những người Thái sẽ cùng nhau mang lễ phẩm lên hang Thẩm Lé để làm lễ cúng. lễ phẩm bao gồm một con lợn, vài cành hoa ban, một chai rượu, hai bát gạo tẻ, hai bát cơm trắng, vài nén hương cùng với trầu cau. Người làm lễ cúng là thầy, thầy khấn bài cúng thần Hang, thần Rừng, cầu nguyện cho cuộc sống giàu có, phong túc và hạnh phúc.

  • Phần Hội: Sau khi hoàn tất xong phần lễ, tiếp đến sẽ là phần hội để người dân được cùng nhau hòa vào không khí sôi động, tấp nập. Các thanh niên trai gái trong bản làng chung vui tam gia chơi hội hái hoa, sôi nổi những trò trình diễn khôn cùng độc đáo. Tiếng người hò reo cười đùa, tiếng khèn hòa cùng tiếng trống chiêng khôn cùng huyên náo. Con trai thì thổi khèn, con gái dặt dìu múa những điệu Thẩm Lé – là điệu múa dành riêng khi đi hái hoa ban

Rực rỡ Lễ hội Hoa Ban truyền thống của người dân tộc Thái ở Tây Bắc

nhãi nhép Lễ hội Hoa Ban truyền thống của người dân tộc Thái ở Tây Bắc (Ảnh: Sưu tầm) 

Khi lễ hội Hoa Ban vừa kết thúc cũng là lúc các cặp đôi tạm thời chia tay nhau để chuẩn bị xuống đồng ruộng cấy cày cho một mùa vụ mới. Vì mùa xuân ở nơi đây song song cũng là mùa làm nương.

>>> Cùng tham vào các lễ hội mùa xuân tại Tây Bắc với tour: HÀ NỘI MÙ CANG CHẢI ĐÈO KHAU PHẠ TÚ LỆ TRẠM TẤU (3N2Đ)

LỄ HỘI ĐUA THUYỀN ĐUÔI ÉN

Lễ hội đua thuyền có nguồn cội từ rất xưa của đồng bào dân tộc Thái. Lễ hội này gắn với tín ngưỡng cầu mùa màng, cầu mưa của người Thái trắng.

Lễ hội đua thuyền đuôi én thị xã Mường Lay được tổ chức trong những ngày chào đón năm mới tại lòng thủy điện tỉnh Sơn La. tham dự lễ hội không chỉ có bà con dân tộc ở Điện Biên mà còn có hàng ngàn quần chúng nhân dân từ các tỉnh khác như: Cao Bằng, Lai Châu,… cũng như khách du lịch Tây Bắc mùa xuân.

Lễ hội đua thuyền đuôi én

Lễ hội đua thuyền đuôi én (Ảnh: Sưu tầm) 

Trải qua nhiều đời, lễ hội đã được người dân nơi đây phát huy duy trì và giữ giàng tới tận hiện giờ. song song, đây cũng là dịp để giới thiệu và quảng bá với du khách về tiềm năng du lịch, nét đẹp văn hóa truyền thống riêng của người Quỳnh Nhai.

Tưng bừng với Lễ hội đua thuyền đuôi én ở Tây Bắc

Tưng bừng với Lễ hội đua thuyền đuôi én ở Tây Bắc (Ảnh: Sưu tầm)

Ngoài đua thuyền, lễ hội còn phối hợp rất nhiều trò chơi dân gian đặc đáo như kéo co, ném còn… với không khí sôi động, huyên náo. Có thể nói đây là một trong những hoạt động không chỉ xây dựng và bảo tồn truyền thống văn hóa của dân tộc Việt Nam. Qua đây cũng đóng góp phần quảng bá hình ảnh tổ quốc, con người Việt Nam đến với bạn bè thế giới.

Du lịch Tây Bắc sẽ là điểm đến sạch cho chuyến đi sắp tới của bạn, hứa hẹn mang đến những trải nghiệm hết sức xăm và đặc sắc. Nếu chưa biết về văn hoá và con người nơi đây thì hãy để Đất Việt Tour đưa bạn đi để hiểu rõ hơn về bản sắc dân tộc Việt Nam nhé.

>>> Du lịch Tây Bắc đừng bỏ lỡ: Du Lịch Tây Bắc Và Những Địa Điểm Check-In Siêu Hot