Người nước ngoài mách nhau những điều nên tránh ở Việt Nam

Đừng nhầm lẫn “15” và “50”, đừng ăn sáng trong khách sạn hay cẩn thận khi đi xe máy là những điều hai du khách Mỹ đã rút ra sau một tháng du lịch Việt Nam.

Steven và Bill, người Mỹ, là chủ trang blog The Hungry Suitcase. Sau hành trình kéo dài một tháng, cả hai đã nhiều lần đặt câu hỏi: “Thái Lan và Việt Nam có nhiều điểm tương đồng về du lịch, nhưng vì sao tỷ lệ du khách quay lại Thái lan là 50%, trong khi Việt Nam chỉ là 5%? Theo tôi, Việt Nam xứng đáng là nhà nước đứng đầu Đông Nam Á để khám phá, nhưng kèm theo đó cũng là nhiều trải nghiệm không hề dễ chịu”, Bill nói.

Mua không trả giá

Phải mất một thời kì chúng tôi mới hiểu được điều này. Người bán hàng ở Việt Nam ít khi dùng một mức giá khăng khăng, mà dựa trên người mua là ai. Tôi không nói quờ quạng, nhưng nhiều lần họ đều nói mức giá cao hơn thông thường, hoặc trả thiếu tiền thừa và coi như thường biết… Điều đó xảy ra hàng ngày, khiến chúng tôi phải cẩn thận hơn. nên, nếu bạn đích thực thích một món đồ, hãy sẵn sàng trả giá. Còn nếu không, đừng hoang phí thời gian.

Đừng ngại trả giá nếu bạn thích một món đồ nào đó. Ảnh: Steve.

Nhầm lẫn giữa “15” và “50”

Điều này thường diễn ra với những người bán hàng rong trên phố. thí dụ, bạn mua một cốc nước dừa hay đánh một đôi giày, hãy chắc rằng đó là “15 nghìn” chứ không phải “50 nghìn”. nên chi, hãy sử dụng ngón tay minh hoạ để chắc rằng bạn hiểu đúng. Bạn sẽ nghĩ 35 nghìn là một số tiền rất nhỏ, nhưng theo khảo sát nó lại là lý do đứng đầu cho việc du khách không bao giờ quay lại Việt Nam. Bất kỳ ai cũng vậy, họ đều không muốn bị lừa dối.

Ăn sáng trong khách sạn

đa số khách sạn 2 sao trở lên đều phục vụ bữa sáng. Nhưng tin tôi đi, Việt Nam là điểm đến nhẵn cho những món ăn đường phố vừa rẻ vừa ngon như bún, hủ tíu, phở, bánh mì… tại sao phải ép mình ăn bữa sáng miễn phí lạt lẽo mà bỏ qua thời cơ khám phá nhiều hơn? trong thời gian ở Việt Nam, chúng tôi hầu như lê la đủ hàng quán mà không hề thấy chán.

Du lịch bằng xe máy luôn là trải nghiệm đáng nhớ khi tới Việt Nam. Ảnh: Steve.

Chủ quan khi đi xe máy

Tai nạn xe cộ là căn do hàng đầu trong các trường hợp tử vong của du khách. Tôi đã 3 lần ngã xe máy ở Việt Nam, thậm chí nhìn thấy nhiều người bị ngã còn nặng hơn trên đường phượt Sa Pa. Xe máy rất nguy hiểm, nhưng lại có sức hút khó cưỡng lại và là một trong những trải nghiệm khó quên nhất của chúng tôi. Vì thế nếu bạn thích phương tiện này, tốt nhất hãy thuê một lái xe riêng có kinh nghiệm, và đừng quên mang theo bảo hiểm du lịch dự phòng trường hợp khẩn cấp.

Không chắc thức ăn được nấu kỹ

Đau bụng, rối loạn tiêu hoá thường xảy ra ở những du khách ít kinh nghiệm. Các món canh, soup thường được cho là duyên cớ chính. vì vậy, hãy bảo đảm ăn ở những quán đông khách, nổi lửa cả ngày và các món ăn đều được đun sôi.

du lich tet ha noi