Du Lịch Tây Ninh – Thưởng Thức Đặc Sản Bánh Canh Trảng Bàng

Bánh canh Trảng Bàng

Tây Ninh nức tiếng với nhiều đặc sản nổi tiếng như muối, bánh tráng, bò tơ,… Trong đó nhất mực phải kể đến món bánh canh Trảng Bàng, niềm tự hào của ẩm thực Tây Ninh. Một món ăn bình dị nhưng chứa đựng cả tinh hoa nghệ thuật và sự khéo của đầu bếp. Bánh canh Trảng Bàng luôn nằm trong top những món phải thử khi du lịch Tây Ninh.

VÀI NÉT VỀ BÁNH CANH TRẢNG BÀNG

Bánh canh Trảng Bàng

Bánh canh Trảng Bàng (Ảnh: Sưu tầm)

Khi được hỏi ăn gì ở Tây Ninh, người ta sẽ không ngại ngần chỉ bánh canh Trảng Bàng. Có khoảng chục loại món bánh canh trên khắp cả nước, tùy theo khẩu vị ở các vùng miền khác nhau, chả hạn như bánh canh chả cá (Nha Trang),bánh canh cá lóc ở Quảng Trị,… Trong số đó có món bánh canh Trảng Bàng lừng danh của Tây Ninh, một đặc sản suy tôn sự tường tận, khéo léo# trong ăn uống của người dân nơi đây.

Đúng như tên gọi, chiếc bánh đặc biệt này gắn liền với địa danh Trảng Bàng. Món ăn đơn giản nhưng ngập tràn tình yêu quê hương và niềm kiêu hãnh của người dân Tây Ninh. Bánh canh Trảng Bàng được làm từ bột gạo trắng, mềm, dẻo hòa cùng nước dùng ngọt trong, thêm vài lát thịt lợn đã lọc xương và luộc chín. có nhẽ vì vậy mà hơn một thế kỷ sau, món ăn sáng nổi tiếng của người Trảng Bàng đã trở nên đặc sản độc đáo và hiếm có. Theo thời kì, món ăn này được chuộng không chỉ ở Tây Ninh mà còn lan rộng khắp cả nước.

NGUỒN GỐC BÁNH CANH TRẢNG BÀNG

Có nhiều câu chuyện về bánh canh Trảng Bàng

Có nhiều câu chuyện về bánh canh Trảng Bàng (Ảnh: Sưu tầm)

Món bánh canh Trảng Bàng đã có từ đầu thế kỷ 20 và có rất nhiều truyền thuyết xoay quanh món ăn này. nổi danh nhất có nhẽ là câu chuyện về một người phụ nữ làm việc vất vả cả ngày lẫn đêm, gánh gấp đôi quang gánh bánh canh, nấu nước lèo bằng nồi đất và múc nước dùng bằng gáo dừa.

Dân gian lưu truyền, phủ Tây Ninh của triều Nguyễn thuộc tỉnh Gia Định và Trảng Bàng. Khi đó, nơi đây còn hoang sơ, đồng cỏ bàng, lau sậy dày đặc lấp vớ huyện Quang Hóa. Trong vùng có một người phụ nữ bán bánh canh. Thấy cuộc sống của nhiều người còn khó khăn, bà vậy cho họ ăn bánh canh mà không phải trả tiền. Sau đó, thấy cuộc sống của người dân cùng cực quá  nên bà quyết định truyền lại bí quyết nấu bánh canh để những người khác cũng có thể mưu sinh bằng nghề báng bánh canh. Từ đó món bánh canh này trở thành nổi tiếng và người đàn bà ấy cũng được coi là bà tổ của món bánh canh Trảng Bàng.

>>> Xem thêm: Tìm hiểu đặc sản ẩm thực vùng đất thánh Tây Ninh

QUÁN BÁNH CANH TRẢNG BÀNG NỨC DANH TẠI TÂY NINH

Có nhiều quán bánh canh Trảng Bàng ngon

Có nhiều quán bánh canh Trảng Bàng ngon (Ảnh: Sưu tầm)

  • Bánh canh Trảng Bàng Út Huệ: Số 88 Nguyễn Văn Rốp, thị trấn Trảng Bàng, Tây Ninh.

  • Bánh canh Năm Dung: Số 90 Nguyễn Văn Rốp, thị trấn Trảng Bàng, Tây Ninh.

  • Bánh canh Hai Tô: Số 45 Đặng Văn Trước, thị trấn Trảng Bàng, Tây Ninh.

  • Bánh canh Cô Ba: Số 310 Quốc lộ 22, thị trấn Trảng Bàng, Tây Ninh.

  • Quán bánh canh Trảng Bàng Út Thiện: Số 88 Nguyễn Đình Chiểu, phường 2, tỉnh thành Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh.

  • Quán Năm Hồng: Số 39 Quốc lộ 22, thị trấn Trảng Bàng, Tây Ninh

  • Bánh canh Trảng Bàng Hoàng Minh: Số 38 Quốc lộ 22, thị trấn Trảng Bàng, Tây Ninh.

QUY TRÌNH CHẾ BIẾN KỲ CÔNG

Cách nấu bánh canh Trảng Bàng kỳ công

Cách nấu bánh canh Trảng Bàng kỳ công (Ảnh: Sưu tầm)

Bánh canh Trảng Bàng có hương vị độc đáo nhờ cách nấu rất cẩn thận và cầu kỳ. Trước đây, sợi bánh canh cốt tử được làm từ gạo móng chim hoặc gạo bằng phệt của người Miên. Loại gạo này nấu cơm không ngon lắm nhưng khá dẻo và có độ cứng vừa phải, có thể bảo quản lên đến 2-3 ngày. bây chừ người ta không còn dùng loại gạo này nữa mà thay thế bằng gạo Nàng Thơm, Nàng Miên và lúa Chợ Đào.

Phần thịt lợn sẽ chọn loại thịt nạc, đùi và móng giò được rửa sạch, cho vào nồi cùng nước rồi đun nhỏ lửa cho đến khi sôi. Sau khi hoàn tất, lấy ra ngay và đặt vào nước lạnh để cho thịt giòn và trắng.

Nhiều người vẫn cho rằng người Trảng Bàng dùng nước dừa tươi để nấu vì nước súp rất ngon nhưng thực tế không phải vậy. Được nấu từ nước giếng, vị ngọt thanh, trong trẻo mà các loại nước máy hay nước dừa khác không thể sánh được. Đây chính là lý do vì sao quán bánh canh lâu năm ở Trảng Bàng luôn có một cái giếng.

Để bánh canh có thể giữ nóng được lâu, người đầu bếp có kinh nghiệm trước hết phải biết cách trụng bánh vào nước sôi để hơi nóng thấm đều vào từng sợi bánh. Ngoài ra, nước súp phải được đun sôi để khi đổ vào tô mùi thơm của hành, ngò bay lên kích thích vị giác.

THƯỞNG THỨC BÁNH CANH TRẢNG BÀNG 

Thưởng thức bánh canh Trảng Bàng cùng rau sống và nước chấm

Thưởng thức bánh canh Trảng Bàng cùng rau sống và nước chấm (Ảnh: Sưu tầm)

Món bánh canh Trảng Bàng bình thường luôn đi kèm với giò heo luộc, ăn kèm với nước mắm, tiêu, chanh và ớt. Thịt giò heo chấm nước mắm chua cay mặn mặn sẽ mang đến cho bạn hương vị tinh túy của món bánh canh trứ danh. Đặc biệt, tô bánh canh được thêm ngò rí, rắc thêm một chút hành phi béo ngậy, thơm, giòn càng vấn vị giác. Thưởng thức cùng bánh canh nóng hổi là ​​một đĩa hơn 10 loại rau sống. Ngoài ra, một tẹo sa tế cay đỏ càng khiến tô bánh canh thắm thiết và quyến rũ hơn.

Từ món ăn sáng ưa thích của hầu hết người dân Tây Ninh, bánh canh Trảng Bàng dần trở thành niềm kiêu hãnh của ẩm thực Tây Ninh bên cạnh món bê nướng và rắn mối núi Bà Đen. Nếu có dịp du lịch Tây Ninh, bạn đừng quên thưởng thức món bánh canh Trảng Bàng này nhé. Để biết thêm nhiều thông tin về du lịch ẩm thực bốn phương, hãy liên tưởng ngay đến tổng đài miễn phí 1800 6700 để Đất Việt Tour tư vấn ngay.

Tour du lịch đến Tây Ninh bạn nên trải nghiệm: