Dinh thự Vua Mèo – Ngôi nhà cổ quyền quý của dòng họ Vương

Vẻ đẹp cổ kính của Dinh thự Vua Mèo

Hà Giang, vùng đất nức tiếng với cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ, các điểm đến đặc sắc, văn hóa đa dạng,… và còn sở hữu các di tích lịch sử mang đậm dấu ấn thời gian. Một trong số phải kể đến Dinh thự Vua Mèo, công trình kiến trúc độc đáo kết hợp của nhiều nền văn hóa và có nhiều điều bí mật liên quan đến. Cùng theo chân du lịch Hà Giang và khám phá địa danh hấp dẫn này qua bài viết dưới đây.

Một vài điều cần biết về Dinh thự Vua Mèo

Dinh thự Vua Mèo, hay còn gọi là dinh thự họ Vương, nằm ở thung lũng Sà Phìn, xã Lũng Phìn, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang. Đây là một công trình kiến trúc độc đáo, dinh thự cổ này gắn liền với cuộc đời, sự nghiệp của 2 cha con người là "Vua Mèo" Vương Chính Đức và người con là  Vương Chí Sình (hay Vương Chí Thành).

Vẻ đẹp cổ kính của Dinh thự Vua Mèo

Vẻ đẹp cổ kính của Dinh thự Vua Mèo (Ảnh: Sưu tầm)

Dinh thự nhà họ Vương đã sang hơn một thế kỷ và có không ít biến cố xảy ra nhưng dinh thự cổ này vẫn giữ được nét đẹp cổ kính của mình. Ngày nay, Dinh thự Vua Mèo đã trở thành một điểm đến hấp dẫn chẳng thể thiếu trong bất kỳ các tour du lịch Hà giang nào.

Tìm hiểu về lịch sử xây dựng của Dinh thự Vua Mèo

Dinh thự Vua Mèo được xây dựng vào khoảng những năm 1898 và được chính thức hoàn tất vào năm 1907, dưới sự chỉ đạo của Vương Chính Đức, người được coi là thủ lĩnh của người H'Mông ở vùng cao nguyên đá Đồng Văn, Hà Giang. Với mục tiêu khẳng định quyền lực và vị thế của họ, ông đã thuê những thợ thủ công từ Trung Quốc sang để thiết kế và xây dựng dinh thự này.

Ngôi dinh thự gắn liền với vị vua Mèo Vương Chính Đức

Ngôi dinh thự gắn liền với vị vua Mèo Vương Chính Đức (Ảnh: Sưu tầm)

Dinh thự vua Mèo đã được hoàn tất trong gần 10 năm với uổng lên đến 15 vạn đồng bạc Đông Dương, tương đương 150 tỷ VNĐ giờ. Khu dinh thự rộng khoảng 3.000 m², bao quanh bởi núi non hùng vĩ và được bố trí như một pháo đài vững chắc. Kiến trúc của dinh thự kết hợp hài hòa giữa phong cách truyền thống Trung Quốc, kiến trúc Pháp và nét đặc trưng của dân tộc H'Mông, mô tả oai quyền và sự no ấm của dòng tộc Vương. Dinh thự nhà họ Vương này với lịch sử lâu dài và mang giá trị văn hóa đặc sắc, thành thử khu thể di tích này đã được Bộ Văn hóa Thể Thao và Du lịch xếp hạng di tích nhà nước năm 1993.

Đến Dinh thự Vua Mèo như thế nào? 

  • xuất hành từ Hà Nội đến Hà Giang: Bạn có thể bắt xe khách từ bến xe Mỹ Đình, với thời kì di chuyển khoảng 6-7 giờ. Xe khách thường chạy vào buổi tối và đến Hà Giang vào sáng sớm.

Hướng dẫn đến với Dinh thự Vua Mèo

Hướng dẫn đến với Dinh thự Vua Mèo (Ảnh: Sưu tầm)  

  • Từ Hà Giang đến Dinh thự Vua Mèo: Từ đô thị Hà Giang đến Dinh thự Vua Mèo: Từ trọng điểm thành phố Hà Giang, bạn có thể thuê xe máy hoặc ô tô để di chuyển theo Quốc lộ 4C (còn gọi là Con đường Hạnh phúc) đến Đồng Văn. Dinh thự Vua Mèo nằm tại thung lũng Sà Phìn, cách trung tâm thị trấn Đồng Văn khoảng 15 km, mất khoảng 3-4 chuyển di.

>>> Có thể bạn quan hoài: Khâu Vai – Tiểu Tu Sản đẹp kì bí của Hà Giang

Khám phá kiến trúc độc  của Dinh thự Vua Mèo

Thiết đặc biệt của dinh thự 

Đến tham quan Dinh thự nhà họ Vương, bạn sẽ trầm trò kiến trúc độc đáo vừa huyền bí, cổ kính lại vừa giản dị và gần gũi. Ngôi dinh thự này bao gồm 6 nhà ngang, 4 nhà ngang và được chia thành 3 các khu vực Tiền – Trung – Hậu, bao gồm 64 phòng và có sức chứa lên đến 100 đứa ở.

Kiến trúc độc đáo của Dinh thự Vua Mèo

Kiến trúc độc đáo của Dinh thự Vua Mèo (Ảnh: Sưu tầm) 

Dinh thự nổi trội với các mảng tường đá xanh, mái vách làm bằng gỗ thông và mái ngói bằng đất nung. Dinh thự Vua Mèo thự được bao quanh bởi bức tường đá vững chắc, cao khoảng 2-3 mét, tạo cảm giác như một pháo đài kiên cố. Lối vào chính của dinh thự có một cổng lớn làm từ gỗ, được chạm khắc tường tận theo phong cách truyền thống Trung Hoa, với hai cột trụ lớn đỡ mái ngói âm dương.

Không gian bên ngoài của dinh thự

Không gian bên ngoài của dinh thự (Ảnh: Sưu tầm) 

Phía trên mái nhà, các dãy ngói âm dương được xếp thành hàng đều đặn, đặc trưng của kiến trúc Á Đông thượng cổ. Những hoa văn chạm khắc trên cửa và cột gỗ tinh tế, mang phong cách hoa lá và rồng phượng. Khu vực xung quanh dinh thự được bao bọc bởi những ngọn đồi và rừng cây, làm nổi trội sự hài hòa giữa công trình và tự nhiên.

Thiết kế bên trong của dinh thự 

hồ hết các đồ nội thất và các vật dụng của dinh thự nhà họ Vương được lưu giữ, bảo quản tốt cho đến Ngày nay. Tuy nhiên thì Một vài chiếc ghế và đồ trang trí làm từ gỗ thông được thay bằng gỗ lim và gỗ nghiến để tránh bị mai một dần theo thời gian. Ngoài ra, một số vật dụng tại dinh thự có âm hưởng của phương Tây như bồn tắm sữa dê bằng đá, cửa sổ chớp kính,… Hay lối ra cũng được làm bằng hoa cương, kết nối bằng các khung hoa sắt mang đậm kiến trúc của Pháp.

Các chi tiết, vật dụng tại dinh thự đều được chạm khắc tinh xảo

Các chi tiết, vật dụng tại dinh thự đều được chạm khắc tinh xảo (Ảnh: Sưu tâm) 

Với những thông mà Đất Việt Tour san sẻ trên đây, chắc hẳn bạn đang rất nô nức có chuyến du lịch Hà Giang để tự mình khám phá vẻ đẹp của Dinh thự Vua Mèo đúng không? Vậy thì còn lưỡng lự gì nữa mà không gọi điện ngay đến với tổng đài miễn phí 1800 6700 của Đất Việt Tour để được tham mưu và đặt tour du lịch ngay thôi nào.