Điểm qua và nhìn lại lịch sử phát triển của xứ xở Hà Tiên

HA TIEN XUA

Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang, được thành lập theo Nghị định 47/1998 / NĐ-CP ngày 1998/08/07 của Chính phủ, trên cơ sở Hà Tiên tách ra từ huyện cũ.

Thị xã Hà Tiên nằm ở phía tây – bắc của tỉnh Kiên Giang. Phía Bắc giáp biên giới Campuchia, huyện Giang Thành về phía đông, phía nam huyện Kiên Lương, huyện phía tây của đảo Phú Quốc và Vịnh Thái Lan, giáp biên giới trên đất liền dài 13,7 km, 26 km đường bờ biển dài. Thị xã Hà Tiên là một dải đất nằm ở nơi cửa sông, ven biển, một số loại địa hình như vịnh, đồng bằng, núi, sông, hang động, hải đảo … Thị trấn có 09 di tích được công nhận di tích bao gồm 05 quốc gia và 04 di tích cấp tỉnh. Sự tập trung vào du lịch của tỉnh Kiên Giang và Tây Nam.

Thị xã Hà Tiên có 03 dân tộc chính Kinh – Khmer – Hoa. Đây là vùng đất của bản sắc văn hóa đa dạng và rất cụ thể, hình thành hơn 300 năm trước, gắn liền với tên họ Mạc. Khi Mạc Cửu đầu hàng để khám phá các chúa Nguyễn trong năm Mậu Tý – 1708 và Chúa Nguyễn Phúc Chu phong chức Chủ tịch nước Trần Hà Tiên binh, tước Cửu Ngọc Hầu và người kế nhiệm ông là Mạc Thiên Tích – con trai trưởng của Mạc Cửu, Hà Tiên đã xây dựng một vùng đất giàu có, thành phố nhộn nhịp, thương mại với các nước, người dân sống thịnh vượng và hòa bình. Hơn nữa, Mạc Thiên Tích được thành lập và là Chủ tịch Marshal Tao Dan Chiêu Anh Các trường thu hút nhiều nghệ sĩ, nhà thơ để viết những bài thơ, studio. Đây là Tao Dan là các nghiên cứu lịch sử văn học đánh giá là những đàn lớn thứ hai Tao, Tao Dan sau khi nhị thập bát tú của vua Lê Thánh Tông vào thời điểm đó.

HA TIEN XUA

Bởi đến nay, Hà Tiên luôn là một địa chỉ quen thuộc cho những người yêu thích lịch sử – văn hóa, đất đai và nhân dân miền Nam. Hà Tiên – vùng biên giới đến cuối phía tây nam của đất nước, nhưng vị trí địa lý không phải là rất lớn, nhưng là tự nhiên được ưu ái ban tặng nhiều thắng cảnh đẹp và thơ mộng đã đi vào thơ ca, mà tiêu biểu là công việc của Hà Tiên qua vịnh Mạc Thiên Tích:

“Mười cảnh quan rất duyên dáng của Hà Tiên,

Non nước trưng khu vườn nước đẹp như vậy.

Đông Hồ, Lộc Trì luôn luôn chảy,

South Street, Lu Khê một mạch xanh.

Văn bản tự động, Giang Thanh, chuông trống lớn,

Zhou Yan, Kim tròn Cung cấp cá chim.

Bình San, Thạch Động là trụ cột,

Sừng dài sống và dành riêng “.

Và một trong những người con ưu tú của đất Hà Tiên – Đông Hồ nhà thơ miêu tả vẻ đẹp tự nhiên của Hà Tiên: “Ở đây có khá thú vị là gần như đủ trước khi có một hang sâu tại vùng phủ sóng của Lạng Sơn, một hòn đảo đá nhỏ! chơi với biển Hạ Long. Có một vài đá vôi của Ninh Bình, một ít thạch cao nội thất núi Hương Tích. Có một ít Tây Hồ, một ít Hương Giang. Có một vài ngôi đền Bắc Ninh, một vài ngôi mộ của Phú Xuân. Có một chút Sơn, Cửa Tùng, một ít Nha Trang, Long Hải “… Tất cả Hà Tiên đã tạo ra một xinh đẹp, thanh bình, hấp dẫn, khách du lịch thú vị gần xa. Mỗi năm, Hà Tiên đón gần 2 triệu du khách đến tham quan, hành hương cúng chùa và niềm vui.

kien-giang-ha-tien

Ngoài ra, Hà Tiên còn là một cửa ngõ vào một số biển nước ở những nơi như Campuchia, Thái Lan, Malaysia, … Các thị trấn đang thực hiện chính sách ưu đãi khu kinh tế cửa khẩu, cửa khẩu quốc tế Campuchia giáp biên giới trên đất liền và trên biển, 60 km từ tỉnh Kampot và 20km cổng kép (Campuchia); rất thuận lợi cho sự phát triển của thương mại qua biên giới với Campuchia, hay mối quan hệ với Thái Lan qua đường thủy, đường bộ (các tuyến đường xuyên Á); khoảng cách từ Hà Tiên đến Phú Quốc đảo 45km dài, Hòn Ba công nghiệp – Hòn Chông (huyện Kiên Lương) 20km từ thành phố Rạch Giá và thị xã Châu Đốc, tỉnh An Giang khoảng 90km, từ thành phố Hồ Chí Minh khoảng 340km. Vì vậy, chúng tôi có thể khẳng định: vị trí địa lý của Hà Tiên rất thuận lợi cho phát triển kinh tế trong nước và khu vực liên huyện, liên khu vực và xuất khẩu sang các nước khác trong khu vực.

Hành chính, thị xã Hà Tiên có diện tích 9.890,63 ha tự nhiên, được chia thành 04 phường như Tô Châu, Fortress, Đồng Hồ, Bình San và 03 xã, Mỹ Đức, Tiên Thuận Yên và Hải (riêng xã đảo Tiên Hải bao gồm 14 hòn đảo, còn được gọi là quần đảo Hải Tặc). Dân số của thị xã có 11.465 hộ với 47.039 người, phân bố ở 28 làng – 266 khu phố và quản trị của cộng đồng. Trong đó, người Kinh chiếm 84,66%, 12,31% đồng bào dân tộc Khmer tài khoản Trung Quốc và dân tộc cho 2,95%, chiếm dân tộc 0,08%.

Khí hậu: Thị xã Hà Tiên nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới gió mùa, được chia thành 02 mùa rõ rệt: mưa mưa và mùa khô. Mùa mưa kéo dài từ tháng năm đến tháng mười một, mùa khô kéo dài từ tháng Mười Hai đến tháng Tư năm sau.

Nhiệt độ: Nhiệt độ trung bình khoảng 27oC năm – 27,5oC; Các 31,1oC nhiệt độ trung bình cao nhất, nhiệt độ trung bình thấp nhất 24,4oC; Sự khác biệt nhiệt độ trung bình không quá 3 ° C tháng.
Mưa: Lượng mưa trung bình hàng năm khoảng 2.100 mm / năm, số ngày mưa 26-170 ngày.
Sunny: Số giờ nắng trung bình hàng năm khoảng 2400 giờ; mùa khô trung bình 7 giờ nắng / ngày, trong mùa trung bình 6,4 giờ nắng / ngày.
Gió: 2 hướng là gió mùa đông bắc mang lại thời tiết lạnh; Southwest gió mùa mang lại cho nóng, ẩm và mưa.

>> Du lịch Nhật Bản
Bão: bão Ít bị ảnh hưởng trực tiếp.
Độ ẩm: Độ ẩm trung bình hàng năm 80-82%.

Thủy văn:

Biên độ triều đạt 1.1m; khác nhau từ 0,5 đến 1m
Biên độ triều thấp từ 0,2 đến 0,5m.

Trong những năm gần đây, kinh tế – xã hội của thị xã Hà Tiên tăng trưởng kinh tế tương đối ổn định của một trung bình hàng năm là 18%, GDP bình quân đầu người đạt 38.735.000d / người / năm (tương đương $ 1860). Tỷ trọng trong cơ cấu kinh tế là: Thương mại – Dịch vụ – chiếm 62,45% của du lịch, công nghiệp – xây dựng chiếm 20,94%, nông – lâm – ngư nghiệp chiếm 16,61%. Tỷ lệ tăng dân số tự nhiên vẫn là 1,07%, tỷ lệ hộ nghèo là 1,94%. Các hộ gia đình sử dụng nước sạch cho 93% số hộ sử dụng điện và 97% tổng số hộ. Tình hình an ninh trật tự và an toàn xã hội và chính trị được đảm bảo và ổn định.

Hiện nay, thị xã Hà Tiên là trong quá trình thúc đẩy phát triển và chỉnh trang đô thị, nhưng tổng thể vẫn giữ được nhiều nét hoang sơ; hệ thống các đền thờ, lăng mộ vẫn có cổ. Hà Tiên bản chất vốn hiền lành, ngây thơ, sự tôn trọng và lòng hiếu tình cảm, trong cuộc sống hàng ngày vẫn có cơn đột quỵ nhẹ, chậm rãi. Tất cả điều này đã làm cho Hà Tiên một khung cảnh yên bình, lãng mạn. Đây là giá trị mang văn hóa sâu sắc của đất nước – những người dân Hà Tiên, đã có nhiều thế hệ người dân nơi đây luôn trân trọng, giữ gìn và phát huy, là nền tảng của sự phát triển kinh tế – xã hội nhanh chóng và hiệu quả vững chắc.

bien-Mu-Nai
Gần 15 năm sau khi thị trấn Hà Tiên được thành lập cho đến nay, là một cách tương đối dài, nhưng xem xét các yêu cầu xây dựng và phát triển đến Hà Tiên trở thành một đô thị văn minh hiện đại, chỉ là bước khởi đầu mới. Tuy nhiên, những thành tựu của Đảng bộ và nhân dân Hà Tiên phấn đấu để đạt được rất đáng tự hào ngày hôm nay. Đây là một tiền đề rất quan trọng, đó là nguồn động viên rất lớn để các bộ và nhân dân Hà Tiên Đảng tiếp tục phát triển và xây dựng thị xã trở thành du lịch văn hóa Thành phố Xanh – Sạch – Đẹp, với các đặc điểm cá nhân, xứng đáng với nỗ lực và mong muốn của tổ tiên chúng ta, nhiều thế hệ các nhà lãnh đạo đã có trong nó, để lại thế hệ hôm nay và mai sau. /.

Xem thêm: Du lịch Nha Trang