Tiêu Phú Quốc hương vị cay nồng

Tiêu Phú Quốc hương vị cay nồng, có vị thơm đậm đà hơn tiêu trồng ở xứ khác

Bước chân vào vườn tiêu Phú Quốc, du khách sẽ không khỏi trầm trồ khi ngắm nhìn những chùm tiêu chín đỏ trên cây. Tiêu ra trái từng chùm và được hái xuống đựng trong cần xé lớn, đổ ra phơi khô dưới nắng. Trái tiêu từ màu đỏ ối đổi sang màu đen đậm. Tiêu được phơi ít nhất mười hôm rồi mới sàng sẩy cho sạch bụi. Những vùng trồng tiêu nhiều là ấp Gành Gió, ấp Suối Đá, ấp Suối Mây và Khu Tượng.

 Hầu hết các chủ vườn tiêu ở đây là người Hải Nam dạt đến Phú Quốc theo các tàu buôn từ khóa lâu. Ngày nay tiêu không chỉ có giá trị là điểm thăm quan du lịch mà có giá trị về kinh tế rất lớn, 1 kg tiêu khô có giá trị gấp 6,7 lần 1kg café tuy vậy tiêu không phải là dễ trồng và chăm sóc.

Một đặc tính canh tác nữa là hàng năm người trồng tiêu thường lấy những vùng đất mới xung quanh vườn bón xung quanh gốc cây (nói một cách khác là xây thầu). Cây nọc (choái) chủ yếu là nọc sống. Ngoài ra, người trồng không hoặc rất ít sử dụng phân bón hóa học.

Tham khảo tour du lich Phu Quoc 30/4 của công ty Đất Việt Tour tại đây, hoặc liên hệ 1800 6700 để được tư vấn miễn phí về các tour du lịch bạn nhé.

Hom giống chủ yếu trồng từ hom thân nên giá thành rất cao. Trung bình để trồng xong một ha từ 300 – 400 triệu/ha nên ít có nông dân đủ tiền trồng một lần đủ diện tích lớn mà phải trồng từ từ khá nhiều năm, nên một vườn tiêu ở Phú Quốc thường là có nhiều tuổi khác biệt.

Cây Hồ tiêu Phú Quốc trồng cách đây hàng trăm ngàn năm. Với diện tích trung bình là 471ha tập trung ở 3 xã Cửa Dương, Cửa Cạn và Dương Tơ. Thời điểm diện tích lớn nhất là vào những năm 1995-2000 là hơn 1000 ha. đây là thời điểm giá tiêu cao nhất (100 – 120.000 đồng/kg tương đương 30 – 40 kg gạo) người trồng tiêu có lời từ 200 – 300 triệu/ha (thời điểm năm 1995 – 2000).

Giống trồng chủ yếu là 2 giống Hà Tiên và Phú Quốc (Hồ tiêu lá lớn và Hồ tiêu lá nhỏ). Hai nhóm giống này có thời gian thu hoạch gần tương đương nhau từ tháng 11 âm lịch kéo dài hết tháng 2 âm lịch. Giống Hà Tiên có năng suất cao hơn nhóm Phú Quốc nhưng tuổi thọ và kháng sâu bệnh kém hơn.
 Năng suất tiêu ở Phú Quốc trung bình là 2000 – 3000kg/ha, mật độ trồng từ 2500 – 300 nọc/ ha.
Bây giờ, huyện Phú Quốc đã xây dựng nhãn hiệu tập thể cho “Hồ tiêu Phú Quốc”, đảm bảo giá trị của sản phẩm tương xứng với chất lượng vốn có của nó. Đồng thời có chính sách, cơ chế giữ vững, và phát triển nhãn hiệu tập thể này, đáp ứng sự kỳ vọng, mong đợi của người trồng tiêu ở Phú Quốc bao đời nay.

Huyện nghiên cứu ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật để nâng cao chất số lượng hàng hóa, giảm giá thành sản xuất, tăng giá trị lợi nhuận cho người trồng tiêu. Khi đi du lịch đảo Phú Quốc bạn không nên bỏ qua Vườn tiêu Phú Quốc, 1 nét đặc sắc của Phú Quốc Hiện nay.

>>> Xem thêm: Tour du lịch: Đảo ngọc Phú Quốc 3N2Đ (bao gồm vé máy bay)