Lễ hội tiêu biểu ở Kiên Giang

Le hoi Nguyen Trung Truc

Kiên Giang là một vùng đất của địa hình đa dạng và di sản văn hóa phong phú. Toàn tỉnh hiện có hơn 360 nơi thờ phượng, 38 thắng cảnh – di tích lịch sử văn hóa được xếp hạng. Hiện nay, toàn tỉnh có 389 lễ hội, trong đó có 235 lễ hội tôn giáo, lễ hội dân gian 91, 62 lễ hội cách mạng lịch sử và một số lễ hội khác. Đặc biệt với 8 lễ hội tiêu biểu thu hút hàng ngàn khách du lịch ở Kiên Giang.

điểm tham quan
1. Liên hoan Nguyễn Trung Trực – TP. Rạch Giá

Le hoi Nguyen Trung Truc
Nguyễn Trung Trực, anh hùng dân tộc có tên gắn liền với những chiến thắng vang dội đến anh hùng lịch sử, đó là: đấu lạch đốt cháy tàu Espérance trên Nhật Tảo cho lần đầu tiên vào năm 1861 và phá hủy thành lũy đầu của Pháp tại thủ phủ của tỉnh năm 1868 Rạch nhà thơ. Huỳnh Mẫn Đạt tự hào yêu nước dũng khí anh hùng ca ngợi Nguyễn Trung Trực “hoa hồng màu hồng rực rỡ tảo trời đất / Tìm Kiên Giang quanh co quỷ vải thần”, thể hiện ý chí độc lập và tự do của người dân miền Nam nói riêng, người dân của Việt Nam nói chung. Tại tỉnh Kiên Giang, khoảng 20 đền thờ Nguyễn tại thành phố Rạch Giá, Mỹ Lâm (huyện Hòn Đất), Tà Niên gia đình (huyện Châu Thành) …

Với truyền thống “uống nước nhớ nguồn”, hàng năm, vào ngày 26, 27 và 28 tháng 8 (âm lịch), của khắp nơi mọi người tụ tập ở đây để kỷ niệm sự hy sinh của ngày đặc biệt để bày tỏ lòng biết ơn của nhân dân tỉnh Kiên Giang, tôn trọng trẻ em bất khuất, kiên định trong nước. Qua nhiều năm, các lễ hội truyền thống Nguyễn Trung Trực có một mở rộng xuyên tâm, từ một kỷ niệm cái chết bình thường đã được nâng lên đến lễ hội.

Lễ hội bao gồm hai phần, phần nghi lễ trang trọng và một nghi thức của thủy tinh truyền thống, chẳng hạn như hương, một trạm lễ mái nhà định kỳ, cả hai nghi lễ nam, bản sắc diễu hành thần; các lễ hội có nhiều hoạt động văn hóa, giải trí sống động, hấp dẫn: trò chơi dân gian, đua xuồng, chậu đánh đập và biểu diễn võ thuật, trò chơi cờ người, Lion Dance competition – Master – Dragon, thả đèn hoa đăng, hội thi ẩm thực, triển lãm thư pháp, triển lãm ảnh đường phố , giao lưu văn hóa giữa 03 dân tộc Kinh, Hoa, Khmer … Mỗi năm số lượng người trong lễ hội ngày càng tăng. Trong năm 2006 có hơn 500 nghìn người, trong năm 2007 đã có gần 600.000, 600.000 so với năm 2008 và năm 2009 với 750 nghìn, trong năm 2011 hơn 1 triệu người tham dự.

2. Lễ hội Tao Đàn Chiêu Anh – Hà Tiên

Trong nhiều năm, mỗi dịp Tết Nguyên Tiêu, rằm tháng giêng hàng năm, vào Lăng Mạc Cửu, Lễ hội Hà Tiên để kỷ niệm Tao Đàn Chiêu Anh. Vào mùa xuân năm Rồng 1736, ở khu phố cổ của Hà Tiên, Tổng thời Đô đốc chiến Mạc Thiên Tích, Si Lan có cùng một danh hiệu 32 nghệ sĩ đương đại tài năng thành lập Tao Đàn Chiêu Anh. Không chỉ là tâm điểm của sáng tác, thơ luận mà còn cho các tài năng đào tạo, phát huy tinh thần yêu nước, mở rộng văn hóa của một thị trấn xa xôi. Hình thành trong giai đoạn phát triển rực rỡ nhất cổ đại chúng Hà Tiên Tao Đàn Chiêu Anh tạo ra một nền văn học khá đồ sộ, bao gồm cả các kiệt tác “Hà Vịnh Tiến Cross” với hơn 300 bài thơ trong lời Nôm. Lễ hội có một phong phú đa dạng của các hoạt động, chẳng hạn như: Land of the Sky dâng hương, cuộc thi thơ Chiêu Anh vẽ tranh, hiệu suất, ứng tác câu đối, cuộc thi thơ mới, thư pháp … Các lễ hội trùng với Ngày thơ Việt Nam cần phải có một số lượng lớn của những người yêu thơ, nghệ sĩ và khách du lịch của Nam lễ ở đây.

3. Lễ hội York-om-bok – Gò Quao

Lễ hội York-om-bok, còn được gọi là nghi lễ trăng được tổ chức vào đêm 15/10 thống nhất âm lịch. cúng của lễ hội trong cốm sạch, khoai tây, đậu, dừa … đồng bào Phật tử tụ tập xung quanh hội trường sân, chờ đợi cho đến khi mặt trăng lên đến đỉnh điểm mà tất cả mọi người cầu nguyện để nhớ công ơn của mặt trăng. Khmer coi mặt trăng là một vị thần điều tiết mùa màng, đã giúp họ có được một cuộc sống ấm no, hạnh phúc, đặc biệt là thú vị nhất là cơ hội trong những ngày ngo đua thuyền. Kể từ năm 2007, lễ hội York – om – bok được thăng chức là lễ hội văn hóa – thể thao tỉnh Khmer Kiên Giang đã khẳng định được quy mô và chủ trương của Đảng và Nhà nước. Liên hoan các loại đa dạng hơn các hoạt động, lựa chọn phong phú; kết hợp dân tộc, hiện đại, ý thức độc đáo của cộng đồng và tạo ra một không gian đầy hương vị, màu sắc đậm và rực rỡ dân tộc Khmer tỉnh Kiên Giang.

4. Lễ hội tưởng niệm 4  nhà tu liệt sĩ  – Châu Thành

Vào các ngày dương lịch hàng năm 10/6, 4 giáo sư Tower, tọa lạc tại xã Vĩnh Hòa Hiệp, tu sĩ huyện Châu Thành, tỉnh nơi công việc thực hiện tập trung vào Requiem cho 4 nhà sư Khmer: Danh Hưng Danh sách Hom, Danh sách các tập phim, đánh hơi . Bốn nhà sư đã chết anh dũng trong các cuộc biểu tình chống Mỹ và tay sai của họ trong năm 1974 tại Rạch Giá. Cuộc biểu tình đã gây tiếng vang lớn để làm cho đối phương bối rối và không dám bắt một nhà sư người lính nữa. Tháp 4 liệt sĩ Giáo sư đã được công nhận là di tích lịch sử cấp quốc gia. lễ hội truyền thống này là cuộc cách mạng lớn nhất của đồng bào dân tộc thiểu số Khmer trong tỉnh.

5. Giỗ tổ Hùng Vương – Tân Hiệp

Vua Hùng Giỗ Tết âm lịch 10-3 chính thức trở thành lễ Quốc khánh, một buổi lễ hội của tất cả các cộng đồng dân tộc Việt Nam Na m. Ở Kiên Giang, mỗi năm tại 10/3 đến nay, hàng chục ngàn trẻ em đang sinh sống, học tập, làm việc trên đất và các tỉnh Kiên Giang tại khu vực Tân Hiệp hội tụ một dâng hương tôn trọng Tổ Hùng Vương Quốc.

các tổ chức quốc gia dân Hưng Làng Chùa Tân Hiệp Bình Đông bằng cách đóng góp tự nguyện từ năm 1957 thành lập các vật liệu đơn giản Chùa ban đầu chỉ nơi thờ các vua Hùng và nhớ đất tổ. Lễ hội diễn ra trong hai ngày 30-31 / 3 (ngày 9-10 / 3 âm lịch). Phần hội được tổ chức vào ngày 30/3 với các hoạt động văn hóa, nghệ thuật và trò chơi dân gian. Các hoạt động diễn ra tưng bừng, náo nhiệt trong khuân vác Đền Park.

31/3 Sáng nghi lễ tưởng niệm Hưng Kings đã chính thức được tổ chức dưới hình thức một kỷ lục hàng năm. Thông qua các hoạt động này, nhằm giáo dục truyền thống “uống nước nhớ nguồn” cho thế hệ trẻ và tự lực sẽ tăng lên quê hương đoàn Kiên Giang ngày càng thịnh vượng.

6. Liên hoan khai đức niệm huyện Mạc Cửu – Hà Tiên

Đã trở thành một truyền thống hàng năm, lễ hội kỷ niệm Hà Tiên được tổ chức nhân đức trấn mở của Mạc Cửu, là người đầu tiên khám phá Hà Tiên có hơn 300 năm trước đây. Trong những năm đầu thế kỷ 18, Mạc Cửu lưu vong trên con đường sự nghiệp mới, ông đã đến Hà Tiên, còn được gọi là Phương Thanh, một vùng đất có vị trí thuận lợi thương mại, phong cảnh hữu tình. Ông đã quyết định dừng lại ở đây bắt đầu công việc của đất mở.

Du lich vung tau dip le 30/4

lễ hội một phần được tổ chức theo thông lệ với các nghi lễ truyền thống như tổ tiên thờ, bưu-beat, thờ phượng. Tại đền thờ của họ Mạc, đôi khi người ta ăn mừng sự xuất sắc và cung cấp hương tại tượng đài Mạc Cửu. Ngoài ra các lễ hội được mở rộng với các hoạt động phong phú như hội chợ thương mại, biểu diễn võ thuật, biểu diễn nghệ thuật biểu diễn lân và các trò chơi dân gian …

7. Lễ hội Phan Thị Ràng (Chị Sứ) – Hòn Đất

Lễ hội kỷ niệm sự hy sinh của Phan Thị Ràng AHLLVTND sẽ diễn ra 07-9,1 ngày trong năm dương lịch lịch sử Hòn Đất. Phần hội sẽ diễn ra trong hai ngày 07-08 / 01, với nhiều hoạt động như chương trình văn hóa của các nhóm nghệ thuật, kiến ​​thức cuộc thi “Hòn Đất, Kiên Giang Lịch sử” và “nữ anh hùng liệt sĩ Phan Thị Rang”; hội chợ; Triển lãm ảnh; Cinema ở Hòn Đất phóng sự; tọa đàm; trò chơi dân gian, bóng chuyền giải đấu, Việt gia súc hoang dã … Đêm và ngày đua chương trình 08/01 là lễ hội mở màn quay sang dịch vụ công cộng trên địa bàn tỉnh.

Phần hương đã diễn ra vào sáng 01/09, với một buổi lễ khai mạc hội màn hình trống. Sau đó là sự tham gia của các đoàn đại biểu mang khay trái cây, phát biểu chào mừng và xem xét lại các truyền thống lịch sử của các vị tử đạo người Anh Hòn Đất Phan Thị Rạng nữ. kỷ niệm 50 năm ngày hy sinh AHLLVTND Phan Thị Rạng (9/1 / 1962-9 / 1/2012) lần đầu tiên lễ hội nâng cấp quy mô tổ chức Hòn Đất cấp huyện và thu hút quần chúng trong khu vực dự.

8. Lễ hội Nghinh Ông – Kiên Hải

Lễ hội là một nét đẹp văn hóa của người dân đất đảo Lai Sơn – Kiên Hải đã được tổ chức long trọng, trang nghiêm hàng năm vào ngày 15-ngày 16 tháng 10 (âm lịch) để bày tỏ lòng biết ơn, sự phù hợp và sự hỗ trợ của tổ tiên con cá voi đã mở đất. tôn thờ cá voi là định nghĩa theo phong tục của các hoạt động văn hóa đặc trưng của cư dân ven biển. thờ cá voi ở Lai Sơn tồn tại hơn 100 năm. Đây cũng là một loại lễ hội cho ngư dân, cầu nguyện cho thời tiết tốt, kinh doanh hàng hải thuận lợi, là dịp để tổng kết chuyến đi biển tương đối trong năm. Tham quan lễ nghi lễ là một phần (nghinh) các vị thần. Ông và lễ trưởng Nghinh đã được tiến hành với sự tham gia rộng rãi của tất cả các ngư dân trên đảo. Ngoài ra, hội nghị cũng sẽ có trò chơi truyền thống như đánh đập chậu bịt mắt, chèo thuyền đua thuyền, kéo co, ẩm thực ven biển ẩm thực, âm nhạc truyền thống.

Xem thêm: Kinh nghiệm du lịch Hà Tiên