Du lịch khám phá Cà Mau, miền đất tận cùng tổ quốc

Là vùng đất cực Nam của Tổ quốc, Cà Mau chứa đựng biết bao điều thú vị với xung quanh là đước, trước mặt là biển tạo ra sức lôi cuốn đặc biệt đối với nhiều khách du lịch khi tìm hiểu và khám phá phương Nam xinh đẹp. du lịch miền tây ở Cà Mau mang tới cho bạn những trải nghiệm thú vị, hoang dã mà không phải nơi đâu cũng có.

CÀ MAU – CỰC NAM CỦA TỔ QUỐC

Cà Mau là tỉnh ven biển ở cực nam của Việt Nam, nằm trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long mới được khai phá khoảng trên 300 năm. Nguyên trước đây là xứ sở của đầm lầy, lau sậy, nhưng ngày nay Cà Mau vừa là vùng ngập mặn vừa là thềm lục địa nhô mình ra biển Đông, trở thành vùng đất thiêng liêng của người Việt với hệ sinh thái rừng ngập mặn rất đa dạng và phong phú.

Cà Mau gắn liền với những cánh rừng ngập lợ, ngập mặn và ven biển, vẻ nên một màu xanh tươi mát, mang lại vẻ đẹp huyền bí, thu hút lạ kỳ, khiến du khách mong muốn đặt chân đến dù chỉ một lần. Hệ thực vật với sự sinh sôi nảy nở không ngừng của rừng tràm, đước, mắm,…đã tạo điều kiện tự nhiên thuận lợi cho nhiều loài động vật phát triển đa dạng, trong số đó khá nổi bật là những loài chim đặc trưng của vùng ngập nước lũ lượt về cư trú. Vốn dĩ là vùng đất còn khá hoang sơ với khá nhiều thắng cảnh tự nhiên tuyệt đẹp, Cà Mau mang trên mình sự hiền hòa, tĩnh lặng như tính cách của người dân nơi đây. Ngoài ra, do đặc điểm sống ở vùng sông nước, rừng biển sâu xa nên loại hình đờn ca cải lương trở thành nếp sinh hoạt văn nghệ phổ biến trong nhân dân. Đặt chân đến Cà Mau, đâu đâu, du khách sẽ được lắng nghe một câu vọng cổ da diết và sâu lắng, như nhắc nhớ về sự giàu có và trù phú của mảnh đất này.

Cùng với đó, Cà Mau còn gắn liền với truyện cười dân gian của Bác Ba Phi đầy huyền thoại – một ông vua nói dóc của xứ sở Cà Mau, nhưng nói dóc một cách chân thật. Những câu chuyện của ông không chỉ mang lại cho người nghe tiếng cười sảng khoái mà còn ẩn chứa tính hào hùng của lớp người đi mở đất, tính cách đặc trưng Nam Bộ, lòng yêu thương thiên nhiên và con người.

NHỮNG ĐIỂM THAM QUAN ẤN TƯỢNG

Mũi Cà Mau

Nhắc đến Cà Mau là nhắc đến nơi tận cùng của Tổ quốc, vì vậy du lịch Cà Mau, du khách không thể không đặt chân đến Mũi Cà Mau – nơi duy nhất trên đất liền của nước ta ngắm mặt trời mọc ở biển phía Đông và lặn ở biển phía Tây. Mũi Cà Mau nằm ở xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển, là địa danh nổi tiếng bởi vẻ đẹp hoang sơ, thanh bình gắn với những con rạch chằng chịt như mạng nhện. Để đến đây, du khách phải đi bằng thuyền hoặc cano siêu tốc ngang qua những con kênh yên bình và ngắm nhìn những ngôi nhà sàn lênh đênh 2 bên bờ, cùng những hàng đước thẳng tắp trải dài đến vô tận.

Cồn Ông Trang

Dọc hành trình khám phá Mũi Cà Mau, du khách sẽ được phiêu lưu nhiều địa điểm tham quan độc đáo. Nhưng khá nổi bật hơn cả là cồn Ông Trang với những cồn cát được cây mắm bao phủ một màu xanh biếc, tựa như bức tranh thủy mặc in bóng trên nền trời nước bao la. Ngoài ra, đây còn là nơi hàng ngàn đàn chim bay về tranh rét, tạo ra khung cảnh rất thơ mộng.

Cột mốc tọa độ

Đặt chân lên vùng Đất Mũi, không ít du khách chọn vọng lâm đài cao hơn 20cm để ngắm nhìn tất cả cảnh đẹp của Mũi Cà Mau. Tuy nhiên, điểm thú vị nhất đối với du khách là việc được “mục sở thị” cột mốc tọa độ, nơi được xem là điểm thiêng liêng của Tổ quốc mà nhiều người ao ước được một lần chạm tay vào khi có dịp đến Mũi Cà Mau.

Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau

Nếu yêu thích thiên nhiên và mong muốn khám phá hệ sinh thái rừng đa dạng ở Cà Mau, du khách có thể dừng chân tại vườn Quốc gia Mũi Cà Mau. Nơi đây có hơn 93 loài chim, 26 loài thú, 43 loài bò sát, 9 loài lưỡng cư, 233 loài thủy sản. Trong số đó có nhiều loại quý hiếm như: bồ nông chân xám, giang sen, rái cá, cầy giông đốm lớn, các loại rùa quý,…

Đầm Thị Tường

Du khách cũng có thể ghé vào đầm Thị Tường gắn liền với bao chiến tích lịch sử và huyền thoại đẹp, giống như bảo tàng sống về nét cư trú đặc trưng của người dân nơi đây. Dù còn rất hoang sơ, nhưng đến đầm, du khách sẽ được sống trong một khung cảnh rất thanh bình, quyến rũ.

Bên cạnh đó, du khách hãy thử một lần tìm hiểu và khám phá sân chim trong thành phố, sân chim Cà Mau, sân chim Ngọc Hiển, để trải nghiệm chút bình yên hiếm có với những đàn chim đang bay về tổ.

Hòn Khoai

Điểm cực Nam của Tổ quốc còn có địa danh Hòn Khoai xinh đẹp, làm đắm lòng du khách gần xa. Nơi đây được ví như viên ngọc của vùng biển Tây Nam với không khí trong lành, bãi biển xanh trong cùng khu rừng nguyên sinh. Đồng thời, hòn đảo này còn được nhắc đến với hình ảnh ngọn hải đăng hùng vĩ hơn 100 tuổi, tạo sức hút khó cưỡng cho khách du lịch.

Hòn Đá Bạc

Cà Mau cũng nổi tiếng với địa danh hòn Đá Bạc nằm ở huyện Trần Văn Thời, gồm các hòn liền nhau là hòn Trọi, hòn Ông Ngộ và hòn Đá Bạc còn khá hoang sơ. Ngoại trừ Hòn Trọi toàn đá, hòn Ông Ngộ và hòn Đá Bạc đều được cây rừng phủ bóng xanh mướt. Trong đó, hòn Đá Bạc cuốn hút nhiều người bởi những bờ đá granit xếp chồng lên nhau, trông giống như những tác phẩm điêu khắc hoàn hảo.

THƯỞNG THỨC ĐẶC SẢN CÀ MAU

Sự kết hợp độc đáo giữa hệ sinh thái mặn, ngọt và lợ, đã mang tới cho vùng đất Cà Mau “bộ sưu tập” ẩm thực vô cùng đa dạng và thu hút. Gỏi nhộng ong là món ăn đầu tiên phải kể đến trong tất cả các món ăn đặc sản Cà Mau. Sự ngọt bùi, béo ngậy của nhộng ong quyện với các nguyên liệu đi kèm như bắp chuối non, đậu phộng và nước chấm, tạo ra một món ăn mang hương vị đặc trưng khó chỗ nào có được. Ngoài gỏi, nhộng ông còn được chế biến thành các món ăn khác như cháo nhộng ong, nhộng ong xào,…

Chuột đồng là món ăn đã quá thân quen với người dân miền Tây, vì vậy, du khách nên dùng thử món này khi có dịp du lịch Cà Mau. Những tên gọi như chuột khìa, thịt chuột sấy khô, chuột chiên sẽ gây thích thú cho nhiều du khách, nhưng món chuột chiên sả ớt mới là món ăn để lại ấn tượng khó quên nhất. Nếu là người sành ăn du khách không nên bỏ qua món mắm cá lóc. Mắm cá lóc được chế biến tinh tế và cầu kỳ, có hương vị rất riêng khi thưởng thức. Mắm làm món ăn nào cũng ngon, dù ăn sống, chiên hay chưng với thịt. Đặc biệt, ngon nhất là khi dùng làm lẩu ăn chung với rau choại và 1 số loại rau rừng khác khiến du khách nhớ mãi không bao giờ quên.

Dù là loài rau mọc dài, nhưng bồn bồn lại tạo ra được nhiều món ăn đặc sản của Cà Mau như: bồn bồn trộn gỏi, dưa bồn bồn chấm cá kho tộ, bồn bồn xào tôm, hoặc dùng để ăn sống như một loại rau. Vị ngọt và giòn rụm của loại rau này khiến người ăn cảm thấy rất ngon miệng. Cà Mau còn rất nhiều những món ăn thơm ngon khác như ba khía muối, cá lóc nướng trui,vọp nướng, lươn um lá nhàu,… cũng làm nên những sức hút riêng để "níu chân" du khách.

NHỮNG LƯU Ý CẦN BIẾT KHI DU LỊCH CÀ MAU

Phương tiện: Du khách đến Cà Mau có thể đi bằng đường bộ, đường sông hay đường hàng không với các phương tiện công cộng là xe khách, tàu hay máy bay. Du khách nên tìm hiểu và khám phá kỹ thời gian xuất bến, lịch trình và các điểm đi qua khi mua vé. Ngoài ra, bạn cũng có thể chọn xe máy làm phương tiện di chuyển để kết hợp tham quan các địa danh bên cạnh. Nhưng phải chú ý mang theo đầy đủ giấy tờ xe, tuân thủ các quy định an toàn đường bộ và mang theo điện thoại có chức năng định vị để tiện di chuyển. Riêng phương tiện di chuyển ở Cà Mau chủ yếu là ca nô hoặc thuyền.

Chỗ ở: Bạn nên cân nhắc những địa điểm tham quan để đặt phòng khách sạn cho tiện lợi. Giá phòng tại đây dao động từ 250.000 – 500.000 đồng. Sức khỏe: Bảo đảm sức khỏe là điều quan trọng mà bạn phải quan tâm khi du lịch. Đặc biệt, Cà Mau được bao phủ bởi nhiều cánh rừng ngập nước nên muỗi, vắt rất nhiều, bạn cần chú ý thoa kem chống muỗi và mặc áo quần dài tay để đề phòng bị đốt. Thời gian đến: Vẻ đẹp của Cà Mau trong mỗi mùa rất khác nhau, bạn có thể đến đây bất kỳ lúc nào. Nếu muốn trải nghiệm các món ngon đúng vị của vùng đất này, bạn nên đến vào khoảng tháng 7 – 8 âm lịch. Để tìm hiểu và khám phá trọn vẹn vùng đất hiền lành, thân thiện nơi tận cùng đất nước, bạn hãy chọn cho mình tour du lịch Cà Mau giá rẻ tại Đất Việt Tour với nhiều ưu đãi đặc biệt. Tham gia tour giá rẻ, bạn sẽ có dịp được tìm hiểu và khám phá kỹ hơn về đất và người nơi đây, cùng những địa danh nổi tiếng làm nên một Cà Mau hoang sơ nhưng thanh bình tuyệt đẹp.

Hồng Hạnh – Đất Việt Tour

Xem thêm: Tour Du Lịch: Về Miền Tây – Trải Nghiệm Mùa Nước Nổi (4N4Đ)