Ẩm thực Hà Tiên, những món ngon khó cưỡng

Cà xỉu, hủ tiếu hấp, bánh tằm bì, xôi, cơm gà Hải Nam, nem nướng, bánh canh hải sản.. được xem là những món ăn ngon không thể bỏ qua khi đến với đất Hà Tiên.

Bài viết dưới đây chia sẻ tất tần tật về bức tranh ẩm thực Hà Tiên với nhiều món ăn ngon mà du khách nên bỏ túi nếu có dịp một lần ghé đến Hà Tiên, Kiên Giang.

Cà xỉu

Được dân du lịch bụi gán cho cái tên “món độc” của vùng đất này, món này ăn sẽ ngon hơn khi dùng chung với cơm nóng. Ngoài ra, bạn cũng có thể thưởng thức Cà xỉu qua các món gỏi, gỏi xoài. Vị chua chua, ngọt ngọt, hơi cay và mặn sẽ tạo cho bạn cảm giác lạ miệng và thích thú.

Hủ tiếu hấp

Đây là món ăn rất dân dã và gần gũi với người miền Nam, tuy nhiên sẽ  ngon và đậm chất hơn khi được thưởng thức chúng ở miền Tây, đặc biệt là Hà Tiên. Để có được tô hủ tiếu nóng hổi, thơm ngon phải ghé đến góc phố nhỏ trên đường Mạc Công Du – Lam Sơn.

hu tieu hap

Xôi

Được nhiều thực khách biết đến với cái tên xôi Hà Tiên bởi sự ngon miệng và bắt mắt. Màu sắc, vị thơm của hạt nếp hòa trộn trong vị béo dịu của dừa sẽ khiến cho bạn khó lòng nào cưỡng lại được.

Bún cá

Bún cá được bán nhiều vào những buổi sáng sớm hoặc lúc chiều tối gần các nhà lồng chợ, các vỉa hè hoặc khu chung cư,…Tô bún thơm nồng, khói tỏa mùi hương sẽ cho bạn cảm giác ấm áp nếu ăn vào những ngày lạnh.

Nem nướng

Nem nướng ngon nhất khi được nướng trên bếp than hồng và ăn cùng với nước chấm được làm từ tương ngọt nấu chín với trái me chua sẽ cho bạn ảm giác vừa ngon và thật đậm đà. Chút rau sống ăn kèm cũng phần nào làm cho bạn đỡ ngán khi thưởng thức.

Bánh tằm bì

Món này rất phổ biến trong các thực đơn ở miền Tây, đặc biệt là trong ẩm thực Hà Tiên. Công đoạn chế biến rất quan trọng, phải đảm bảo cho sợi bánh hấp vừa mềm và vừa dai. Món này sẽ ngon hơn rất nhiêu bởi vị béo dịu của nước cốt dừa, nước mắm chấm và ăn kèm với rau sống, dưa leo, tạo cho bạn ấn tượng thật sự khó quên.

Cơm gà

Là nơi có nhiều dân tộc Việt, Hoa, Khơme sinh sống nên món cơm gà Hải Nam góp phần tô thêm sự phong phú, đặc trưng trong bức tranh ẩm thực hà Tiên. Gà được luộc chín, chắc lấy nước nấu gạo dẻo cho chín kỹ sao cho hạt cơm ngã màu vàng, thơm ngon. Thịt gà mềm ngọt, cơm dẻo thơm nồng, nước mắm gừng cay cay kết hợp với đĩa rau sống sẽ khiến cho bất cứ ai một lần thưởng thức đều muốn thử lại.

Bánh lọt xào

Phải nói là món này nghe thôi rất xa lạ với người Sài Gòn, tuy nhiên nếu bạn đã một lần thử món này, bạn sẽ khó lòng nào quên đi nét đặc trưng của hương vị thơm ngon. Thành phần gồm có bột để làm sợi bánh, trứng gà, giá, hẹ, tôm, hoặc có thể là các hải sán khác hoặc thay thế bằng thịt bò tùy theo sở thích mỗi người, lạc rang chín, hành lá, chanh, tỏi, ớt, và một số gia vị,…Khi dùng nóng bạn sẽ cảm thấy được hương vị tơm ngon đặc trưng của tôm tươi, vị ngọt từ rau hẹ, vị thơm của lạc và bánh lọt đã chiên vàng hòa lẫn trong vị chua chua, ngọt ngọt của nước chấm tạo cho bạn cảm giác ngon miện và mới lạ.

Bánh canh hải sản

Nhắc đến bánh canh, chắc phải kể đến các tỉnh miền trung như Nha Trang, Ninh Thuận, Bình Thuận, tuy nhiên ở đất Hà Tiên cũng khá nổi tiếng với món  bánh canh hải sản, bột lọc chứ không phải bánh canh chả cá, bột gạo ở miền Trung. Những sợi bánh canh trắng tinh, nước cốt lèo sên sết hòa trong vị ngọt từ các loại hải sản tươi ngon sẽ cho bạn một cảm giác khác so với các món bánh canh nơi khác.

banh canh hai san

Chả cá chiên

Hà Tiên cũng được xem là một thiên đường biển giàu nguồn hải sản tươi ngon. Do đó, các món chả cá chiên sẽ không thể nào thiếu trong các bữa ăn hàng ngày hay trong ẩm thực Hà Tiên. Hãy thưởng thức chả cá chiên nơi đây để cảm nhận được vị ngọt từ hải sản tươi, vị thơm ngon từ cách chế biến khéo léo,…và đặc biệt sẽ rất khác so với chả cá nơi thành thị hay ở những nơi khác.

Ẩm thực Hà Tiên tuy không cầu kỳ, xa hoa những vẫn có sức hút rất lớn những tín đồ ẩm thực đến tham quan thưởng thức và điều đặc biệt là du khách luôn có một cảm nhận rất riêng, sự lưu luyến một vùng đất mà ẩm thực trên cả tuyệt vời.

Xuân Lộc – Đất Việt Tour