Ẩm thực Hà Tiên, những món ngon độc đáo

Bánh canh chả ghẹ

Hà Tiên là mảnh đất nổi tiếng với rất nhiều thắng cảnh đẹp như: Hòn Phụ Tử, Thạch Động, núi Ngọc … Nơi đây cũng khiến nhiều du khách cảm thấy vô cùng thích thú khi được thưởng các món ăn dân dã nhưng hương sắc rất đa dạng khi ẩm thực Hà Tiên là sự kết hợp của ba nền ẩm thực Việt – Hoa – Khmer.

Cà Xỉu – món ngon ẩm thực Hà Tiên không nên bỏ qua

ca-xiu-am-thuc-ha-tien
Cà Xỉu ẩm thực Hà Tiên

Nếu có dịp ghé qua Hà Tiên bạn đừng quên dừng chân lại thưởng thức món ăn được coi là “độc” của vùng đất ẩm thực Hà Tiên này nhé. Cà xỉu mới bắt về được đem đi muối rồi sau đó mới chế biến ra thành các món khác nhau. Thông thường nhất có thể kể đến là ăn với cơm nóng. Tuy đơn giản nhưng cà xỉu muối lại rất bắt cơm, muốn dừng mà chẳng được.
Một cách chế biến khác rất được du khách ưa chuộng nữa là làm gỏi, nhất là làm gỏi xoài. Cà xỉu muối được chần qua nước sôi cho bớt mặn rồi trộn chung với xoài, rau răm, giấm đường, đậu phộng rang, hành phi thêm một chút nước mắm Phú Quốc. Cà xỉu lúc này vừa có chút chua chua, thanh thanh của xoài vừa có vị đậm đà của nước mắm và cái giòn béo của cà xỉu tạo nên một mùi vị rất nghiền. Du lịch Hà Tiên, ngồi trên bãi biển với đám bạn cùng dĩa gỏi cà xỉu và một bình rượu ngon sẽ khiến bạn vui đến quên đường về.

Bánh canh chả ghẹ ngon mà dân dã

banh-canh-am-thuc-ha-tien
Bánh Canh ngon Hà Tiên

Đây là món ăn ẩm thực Hà Tiên mà nếu đến một vùng gần biển như Hà Tiên bạn nên thưởng thức để cảm nhận hết cái ngon từ những loại hải sản nổi tiếng nơi đây. Đúng như tên gọi, thành phần chính của món này là ghẹ. Nhưng khác với các loại bánh canh thông thường, nước dùng cho bánh canh chả ghẹ phải được nêm nếm một cách khéo léo để phù hợp với nguyên liệu chính là ghẹ. Vì vậy người dân cho thêm vào nước dùng một ít tôm khô, xương, thịt và đầu cá thu. Chính điều này đã đem lại vị ngọt, mặn mà mang đặm mùi vị của biển cho món ăn.
Chả cá được làm từ thịt cá thu và cá ảo. Sau khi quết kĩ, vo thành viên thì đem hấp. Ghẹ luộc và gỡ lấy thịt. Tô bánh canh khi hoàn thành là sự kết hợp của nước dùng ngọt đậm đà, chả cá dai dai, béo ngậy, ghẹ thì ngọt, chắc thịt. Tất cả tạo nên một hương vị đặc trưng của bánh canh chả ghẹ Hà Tiên mà không nơi nào có được.

Bánh thốt nốt  – món ăn hấp dẫn của người Khmer

banh-thot-not-ha-tien
Bánh Thốt nốt, ẩm thực ngon Hà Tiên

Khi bạn đến thăm Chùa Hang sẽ được các em bé người Khmer bưng chiếc rổ tre nho nhỏ mời mua những chiếc bánh thốt nốt – món ăn dân dã của người dân nơi đây. Để ăn được bánh thốt nốt thực sự ngon thì phải ăn những cái bánh do chính người Khmer làm, như vậy mới giữ được mùi vị tinh tế đặc trưng của bánh. Bánh có màu vàng rất bắt mắt do được làm từ nước của trái thốt nốt già chà nhuyễn. Cái bùi bùi của bột gạo, ngọt của đường cát, béo ngậy của nước cốt dừa và mùi hương thơm lan tỏa khi mở nắp lòng hấp sẽ kích thích tuyến nước bọt của bạn, khiến bạn yêu thích món ăn vặt dân dã này.

Thơm ngon hủ tiếu hấp Hà Tiên

hu-tieu-am-thuc-ha-tien
Món hủ tiếu hấp Hà Tiên

Ẩm thực Hà Tiên rất đa dạng nên có rất nhiều món ăn sẽ khiến bạn phải ngạc nhiên, như món hủ tiếu hấp. Sợi hủ tiếu tươi thay vì trụng nước sôi sẽ được hấp lên, giúp sợi hủ tiếu vừa dai vừa mềm lại giữ nguyên hương vị vốn có. Điểm đặc biệt nữa là trong bát hủ tiếu còn được pha chế thêm nước cốt dừa thắng sền sệt, tạo vị béo. Chả giò chiên cũng được trộn thêm khoai xắt sợi, cho cảm giác bùi bùi rất ngon miệng. Hủ tiếu húp sẽ là món ăn khiến bạn lang thang trong các quán ăn vỉa hè của Hà Tiên trong những ngày đặt chấn đến đây.
Ẩm thực Hà Tiên sẽ chinh phục bạn bởi sự kết hợp khéo léo, tinh tế giữa nhiều nền ẩm thực khác nhau trong cùng một món ăn. Hãy một lần đến Hà Tiên để thưởng thức những món ngon ẩm thực Hà Tiên dân dã trong khung cảnh bình yên của vùng biển.